Ngành Công Thương Hải Dương xây dựng kế hoạch phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021
Dự báo sức mua hàng hoá trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu tăng khoảng 15-17% so với Tết Canh Tí năm 2020.

Dự báo sức mua hàng hoá trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu tăng khoảng 15-17% so với Tết Canh Tí năm 2020
Thực hiện Chỉ thị số 15/CT-BCT ngày 30/10/2020 của Bộ Công Thương và chỉ đạo của UBND tỉnh Hải Dương về thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2020 và Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, Sở Công Thương đã xây dựng và triển khai kế hoạch số 1986/KH-SCT ngày 16/11/2020 nhằm chuẩn bị và sẵn sàng cung cấp đủ nguồn hàng phục vụ nhân dân trong tỉnh trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc.
Năm 2020, dịch bệnh COVID-19 đã tác động tiêu cực đến toàn bộ nền kinh tế. Mặc dù Việt Nam là một trong những nước kiểm soát dịch bệnh tốt; song kinh tế cả nước nói chung, tỉnh Hải Dương nói riêng đã chịu ảnh hưởng không nhỏ do đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa.
Tuy nhiên, trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc, quy luật những năm qua cho thấy, sức mua trên thị trường Hải Dương, nhất là khu vực đô thị, đông dân cư sẽ tăng dần vào các tháng cuối năm 2020 và đầu năm 2021 do việc lưu chuyển, dự trữ hàng hoá giữa các doanh nghiệp bán buôn và nhu cầu mua sắm tiêu dùng của nhân dân trong dịp Tết. Dự báo sức mua hàng hoá trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu tăng khoảng 15-17% so với Tết Canh Tí năm 2020.
Đối với nhóm hàng thực phẩm tươi sống, xu hướng nhân dân mua tích trữ để tiêu dùng với số lượng vừa đủ trong khoảng 2-3 ngày Tết. Sức mua sẽ tập trung cao những ngày giáp tết (27 đến 30 tháng Chạp) và những ngày sau tết (từ 03 đến 15 tháng Giêng). Bên cạnh xu hướng tiêu dùng hàng thực phẩm tươi sống tại các chợ trên địa bàn tỉnh; nhu cầu tiêu dùng của nhân dân sẽ tăng thêm đối với hàng thực phẩm chế biến sẵn của các cơ sở sản xuất có uy tín và trong các siêu thị, cửa hàng tiện ích trên địa bàn.
Với nhóm hàng thực phẩm công nghệ, nhu cầu tiêu dùng sẽ tập trung vào các mặt hàng Việt Nam chất lượng cao(Bánh kẹo các loại), có mẫu mã bao bì đẹp và hàng đồ uống có độ cồn thấp (Bia, rượu vang...); sức mua tập trung từ khoảng ngày 24/01 đến 11/02/2021 (tức ngày 12 đến 30 tháng Chạp).
Nhu cầu tiêu thụ các loại hoa tươi, quả tươi cũng sẽ tăng cả ở khu vực đô thị cũng như thị trường nông thôn. Bên cạnh đó, nhu cầu đi lại của nhân dân dự báo sẽ tăng cao từ thứ Bảy ngày 30/01/2021 (tức ngày 18 tháng Chạp) đến ngày 28/02/2021 (tức ngày 17 tháng Giêng) và nhu cầu du lịch lễ hội sẽ kéo dài trong cả tháng Giêng năm Tân Sửu.
Để đảm bảo cân đối cung - cầu nhóm hàng thiết yếu, góp phần bình ổn thị trường, giá cả trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, Sở Công Thương yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng sản phẩm thiết yếu, doanh nghiệp kinh doanh thương mại, các siêu thị và thương nhân trên địa bàn tỉnh cần tính toán sát nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng của nhân dân để chuẩn bị tốt nguồn hàng phục vụ cho mọi đối tượng tiêu dùng; dự báo tình hình thị trường để xây dựng kế hoạch dự trữ phù hợp; thực hiện luân chuyển hàng hóa kịp thời đảm bảo không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá hàng đột biến và không để hàng tồn đọng sau Tết.
Lựa chọn hàng hoá đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm để tiến hành hoạt động kinh doanh; không kinh doanh các loại hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.Thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết theo đúng quy định...
Riêng đối với các doanh nghiệp kinh doanh thương mại, quản lý các siêu thị cần xây dựng và triển khai phương án dự trữ hàng hóa đảm bảo đủ nguồn hàng phục vụ Tết, phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp sản xuất tăng cường tổ chức mạng lưới bán hàng tại các huyện, thị xã, thành phố, góp phần bình ổn thị trường nhất là địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa trong tỉnh.
Đối với các siêu thị kinh doanh tổng hợp (Big C, Intimex, Lan Chi Mart...), hệ thống cửa hàng tự chọn (Vinmart+, Vi-Mart...) cần chuẩn bị đủ lượng hàng hoá đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý, nhất là thực phẩm chế biến phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng trên địa bàn tỉnh Hải Dương và các vùng lân cận.
Việc cân đối cung cầu nhóm hàng thiết yếu, bình ổn thị trường, giá cả các tháng cuối năm 2020 và Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 chắc chắn sẽ mang lại kết quả tích cực; góp phần chuẩn bị tốt nguồn hàng thiết yếu, đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, bình ổn thị trường, giá cả; phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu với tinh thần đoàn kết, vui tươi, an toàn, lành mạnh và tiết kiệm./.  
Nguồn Bài: Sở Công Thương

Quảng cáo